Thị trường mỹ phẩm đang có xu hướng tăng trưởng cao do nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng với các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt ở Việt Nam với dân số trẻ chiếm đa số và luôn bắt kịp nhanh mọi xu hướng làm đẹp trên thế giới. Nhằm theo dõi các thói quen và hành vi của người dùng mỹ phẩm Việt Nam, Asia Plus đã tiến hành thực hiện khảo sát vào tháng 1/2020 , thực hiện trên 458 phụ nữ từ trên 16 tuổi trên toàn quốc. Dưới đây là những tóm tắt về bức tranh tổng thể về thói quen và xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam 2020.
Theo đó, ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có tần suất trang điểm khác nhau, trong đó, những người trong độ tuổi trên 30 sẽ có nhu cầu trang điểm thường ngày cao nhất, sau đó đến nhóm tuổi 23 -29.
Đối với nhóm người ít trang điểm, dự tiệc và hẹn hò là những dịp và lý do chính khiến họ trang điểm. Rất ít người trong nhóm này trang điểm khi đi học hay đi làm.
Các biểu đồ trên thể hiện rõ ràng sự thống trị của son môi. Đây là mỹ phẩm được sử dụng nhiều nhất, là vật dụng không thể thiếu của các chị em mỗi ngày, tiếp sau đó là các sản phẩm về mắt, làm sạch da và dưỡng da.
Theo đó, những người không trang điểm là những người trẻ không biết làm thế nào để trang điểm tốt, hoặc những người không dành thời gian của họ cho trang điểm. Trong đó cụ thể:
Khoảng hơn 60% phụ nữ trên 23 tuổi chăm sóc da hàng ngày. Các sản phẩm chăm sóc da phổ biến nhất là Sữa rửa mặt (bao gồm cả tẩy trang), tiếp sau đó là kem chống nắng và kem dưỡng ẩm.
Phần lớn các nguồn thông tin chính người tiêu dùng tham khảo được về việc trang điểm là từ Facebook, bạn bè, trang web, Youtube… Và các thông tin họ nhận được về các mỹ phẩm chủ yếu là qua các trang web của thương hiệu, các trang tin trực tuyến như eva.vn, phunutoday.vn, kenh14.vn…
Người tiêu dùng thường dựa vào xuất xứ, thành phần để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cụ thể
Những địa điểm mua hàng phổ biến
Các trung tâm mua sắm thương mại, cửa hàng của thương hiệu, trang web trực tuyến, siêu thị… là những nơi phổ biến nhất để mua sắm mỹ phẩm.
73% người tiêu dùng sử dụng các trang thương mại điện tử để mua mỹ phẩm do giá cả hợp lý và có thể tham khảo nhiều đánh giá. Thương mai điện tử đang là một trong những kênh phổ biến nhất cho các thương hiệu mỹ phẩm.
60% phụ nữ trang điểm không dưới 1 lần/tuần, trong đó 28% thường trang điểm mỗi ngày. Những người trên 30 hoặc với có mức thu nhập cao sẽ có xu hướng trang điểm nhiều hơn. Họ thường trang điểm chủ yếu khi đi chơi, đi tiệc, đi hẹn hò.
Những sản phẩm trang điểm phổ biến
Ngoại trừ son môi là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất ở tất cả các độ tuổi. Thì những người trên 30 sẽ thường sử dụng nhiều đồ trang điểm hơn. Sản phẩm như kem che khuyết điểm, phấn nền được sử dụng phổ biến với những người trong độ tuổi 23-29 tuổi.
Những thay đổi lớn nhất khi trang điểm phải kể đến là kẻ lông mày (tăng thêm 5% so với năm 2019) và kem nền (tăng thêm 7% so với năm 2019).
Chi tiêu trung bình hàng tháng cho mỹ phẩm trong năm 2020 là 432.000 đồng, tăng đáng kể từ 300.000 đồng so với năm 2019.
Chi tiêu trung bình hàng tháng cho trang điểm của thành phố Hồ Chí Minh cao hơn các thành phố khác. Bên cạnh đó, nhu cầu chi tiêu cho trang điểm cũng phụ thuộc nhiều vào mức thu nhập.
79% sử dụng các sản phẩm chăm sóc da một lần / tuần hoặc thường xuyên hơn, trong đó 53% thực hiện chăm sóc da hằng ngày. Những người thuộc độ tuổi từ 30 tuổi trở lên và mức thu nhập 20 triệu đồng thường sử dụng các sản phẩm chăm dóc da thường xuyên hơn.
Bên cạnh đó,sự thiếu hiểu biết về các sản phẩm chăm sóc da và quá bận rộn là những lý do chính của những người không chăm sóc da. Tuy nhiên, số lượng người chăm sóc da đã tăng lên mỗi ngày.
Sữa rửa mặt là sản phẩm chăm sóc da được mua và sử dụng nhiều nhất, tiếp đến là kem chống nắng.
Chi tiêu trung bình hàng tháng cho các sản phẩm chăm sóc da là 436.000 đồng.
Chi tiêu trung bình hàng tháng cho trang điểm của thành phố Hồ Chí Minh cao hơn các thành phố khác. Bên cạnh đó, nhu cầu chi tiêu cho trang điểm cũng phụ thuộc nhiều vào mức thu nhập.
Các thương hiệu được sử dụng nhiều nhất là Nivea, Pond’s, The Face Shop và Innisfree. Trong đó, người dùng có mức thu nhập cao thường thích sử dụng các nhãn hiệu cao cấp hơn như The Face Shop, Innisfree, Vichy và Shiseido.
Thương hiệu Nivea được nhóm tuổi 16-22 tuổi yêu thích nhất. Nhóm tuổi 23-29 thích Pond, và nhóm trên 30 thích The Face Shop.
Đối với sản phẩm chăm sóc da, Innisfree được những người có thu nhập cao yêu thích nhất. Tương tự với sản phẩm trang điểm, The Face shop được xếp hạng cao nhất đối với những người có thu nhập cao.
Nguồn gốc xuất xứ, thành phần và độ an toàn là 3 yếu tố hàng đầu khi mua sắm mỹ phẩm. Cụ thể, những người có thu nhập cao và trên 30 tuổi đặc biệt quan tâm về nguồn gốc xuất xứ và thành phần. Ngược lại, những người thu nhập thấp hoặc người trẻ thường quan tâm tới sự an toàn và giá cả.
Facebook, người tham khảo và các trang web là nguồn chính người tiêu dùng tiếp cận thông tin về mỹ phẩm. Trong các nguồn trực tuyến, trang web của các thương hiệu là nguồn thông tin số 1, đặc biệt là trong nhóm tuổi trẻ, 16-22.
Mua sắm trực tuyến đang là một xu hướng mới được nhiều người sử dụng. 73% người dùng mỹ phẩm đã sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến, trong đó 6 tháng qua đã đạt 79%. Hình thức mua sắm trực tuyến này ngày càng được nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi, lựa chọn những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng và tiết kiệm được thời gian. Ngược lại, lý do những người dùng không mua sắm trực tuyến là sự lo ngại về chất lượng, hàng giả, thông tin sai lệch.
Trong số những người mua mỹ phẩm trực tuyến, thường sẽ mua 1 tháng/lần hoặc cứ sau 2-3 tháng/lần.
Son môi, kem nền và mascara là những mặt hàng trang điểm được mua nhiều nhất trên mạng.
Innesfree là thương hiệu được đánh giá là có hình ảnh trực tuyến mạnh mẽ nhất. Sau đó đến Pond’s và The Faceshop. Tương tự, Shopee, Tiki và Lazada là 3 cái tên thương mại điện tử hiện lên đầu tiên khi người dùng nhớ về một nền tảng mua mỹ phẩm sắm trực tuyến.
Nguồn:marketingai.admicro